วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2552

เนคเทคพัฒนาซอฟต์แวร์เดนตี้แพลนช่วยวางแผนผ่าตัดรากฟันเทียม

เนคเทคพัฒนาซอฟต์แวร์เดนตี้แพลนช่วยวางแผนผ่าตัดรากฟันเทียม
เนค เทค พัฒนาซอฟต์แวร์เดนตี้แพลนช่วยวางแผนผ่าตัดรากฟันเทียม เพิ่มความปลอดภัยและสะดวกกับทันตแพทย์พร้อมถ่ายทอดให้มหาวิทยาลัยใช้ ประโยชน์ในการศึกษาวิจัยต่อไป
ดร.พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีผู้ป่วยที่ประสบปัญหาสุขภาพในช่องปากจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่สูญเสียฟันและต้องใส่ฟันเทียมทั้งปาก ซึ่งการฝัง รากเทียมจะช่วยยึดฟันเทียมให้ติดแน่นได้ แต่ที่ผ่านมาทันตแพทย์ต้องใช้วิธีฝังรากฟันเทียมที่ยุ่งยาก ไม่มีเครื่องมือช่วยวางแผนที่ดี โดยทันตแพทย์ต้องถ่ายภาพฟันจากเครื่องถ่ายภาพรังสี (X-ray) ที่เป็นสองมิติเท่านั้น ซึ่งทำได้เพียงการคาดคะเนตำแหน่งของเส้นประสาทกับประสบการณ์ของทันตแพทย์ใน การฝังรากฟันเทียมให้กับผู้ป่วยเท่านั้น ทำให้เกิดการบิดเบือนจากความเป็นจริงและใช้เวลานานถึง 3 ชั่วโมง ดังนั้น เนคเทคได้ร่วมกับสำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยี ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) ในการอนุญาตให้ใช้ลิขสิทธิ์ “ซอฟต์แวร์ช่วยวางแผนการผ่าตัดรากฟันเทียมเดนตี้แพลน (Dental Implant Plaaning Software:Dintiplan) โดยระบบซอฟต์แวร์เดนตี้แพลนจะเป็นเครื่องมือช่วยวางแผนการผ่าตัดบน คอมพิวเตอร์ก่อนการผ่าตัดจริง โดยจะใช้ข้อมูลรูปฟันแบบสามมิติจากการถ่ายภาพด้วยเครื่องเอกซเรย์ คอมพิวเตอร์ (X-ray CT) ทำให้ภาพมีความถูกต้องแม่นยำเสมือนจริงมากกว่าเครื่องถ่ายภาพรังสี อีกทั้ง เพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการผ่าตัดมากขึ้น ที่สำคัญใช้เวลาเพียง 10 นาทีเท่านั้น นอกจากนี้ สามารถเก็บข้อมูลผู้ป่วย เพื่อเรียกกลับมาดูได้ทันที อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นได้ให้นักศึกษาและอาจารย์คณะทันตแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และมหาวิทยาลัยมหิดล ไปใช้ประโยชน์ในการศึกษาและวิจัยทางด้านทันตกรรมต่อไป นอกจากนี้ ยังมีภาคเอกชนและศูนย์ทันตกรรมสนใจติดต่อและขออนุญาตใช้ซอฟต์แวร์ดังกล่าว แล้วหลายแห่ง ทั้งนี้ ในอนาคตจะมีการปรับปรุงระบบให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็วยิ่งขึ้น
สำหรับสถาบันการศึกษาที่ต้องการใช้ประโยชน์ในการศึกษาวิจัยซอฟต์แวร์เดน ตี้แพลน รวมถึงผู้ประกอบการใดที่สนใจจะขอรับอนุญาตใช้ลิขสิทธิ์สามารถติดต่อได้ที่ สำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยี TMC ได้ที่โทร 02-564-7000 ต่อ 1619 หรือ E-mail tlo@tmc.nstda.or.th

 
ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : นิศากานต์ กีร์ตะเมคินทร์    Rewriter : จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์
สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ : http://thainews.prd.go.th



 วันที่ข่าว : 24 กันยายน 2552


--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
blog
http://sunblog1951.blogspot.com/ sunday
http://blogpwd.blogspot.com/
http://newsblog9.blogspot.com/
http://bloghealth99.blogspot.com/
http://labour9.blogspot.com/
http://www.ksmecare.com/docSeminar/520902031848987.pdf
http://www-01.ibm.com/software/th/events/lotusliveevent/
http://www.mict4u.net/thai/
http://www.chula.ac.th/visitors/thai/calendar.htm
http://www.agkmstou.com/2008/index.php
http://www.baanjomyut.com/library/lotus/index.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น