ครึ่งทาง การเจรจาโลกร้อนกรุงเทพ (4 ต.ค.2552)
- ก่อนการเจรจาโลกร้อนกรุงเทพ (เพื่อสำหรับทำความเข้าใจเร็ว ๆ ถ้าจะใช้งานต้องปรับคำ)
ข้อตกลงนานาชาติ | ความหมายอย่างเร็ว ๆ | ||
อนุสัญญาฯ โลกร้อน 2535 UNFCCC | -โลกร้อนวิกฤตแล้ว นักวิทยาศาสตร์ยืนยัน -มีผลกระทบหนักและจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ต่อทั้งโลกและคน -เกิดเพราะเราปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงขึ้นเรื่อยๆ -เราทั้งโลกตกลงจะร่วมกันหยุดยั้งแก้ไขวิกฤตนี้ โดยมีหลักการที่สำคัญคือความรับผิดชอบร่วมกันในระดับที่แตกต่าง และตามศักยภาพและความสามารถที่มี | ||
พิธีสารเกียวโต 2540 Kyoto Protocol | -ด้วยการตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซฯ 5.2 %จากระดับ 2533 ภายในปี 2551-2555 -ให้ประเทศพัฒนาแล้ว (Annex I) ต้องลดก๊าซก่อนเป็นหลัก(เพราะปล่อยมากในอดีตเป็นตัวการใหญ่ต่อวิกฤตตอนนี้) -มีกลไกช่วยลดการปล่อย CDM, JI, ET -เนื้อหา 4 ประเด็นหลัก การลดก๊าซ (mitigation) การปรับตัวรับมือต่อโลกร้อน (Adaptation) กลไกทางการเงินที่จะช่วยเร่งการลด (Finance)และการช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีและสร้างความเข้มแข็ง (Technology Transfer & Capacity Building) | ||
แผนที่นำทางบาหลี 2550 Bali Road Map | - แนวทางการเจรจาเพื่อนำไปสู่ข้อตกลงใหม่หลังช่วงพันธกรณีแรกของพิธีสารเกียวโดตจบลง - CDM, JI, ET ได้ผลไหม มีปัญหาไง ปรับแก้ไง -แล้วหลังปี 2555 จะทำไง (ตั้งเป้าใหม่ หรือจะหาข้อตกลงใหม่) -จะคุยกันต่อนะกำหนด 5 ครั้งเฉพาะในปี 52 เพื่อสรุปให้ได้ที่โคเปนเฮเกน -ตั้ง 2 คณะทำงานรองรับ (AWG) | ||
คณะทำงานเรื่องพิธีสารเกียวโต (AWG-KP) | คณะทำงานดูทิศทางระยะยาว (AWG-LCA แบ่งงานออกเป็น 5 ส่วน) -วิสัยทัศน์ระยะยาว -การปรับตัวรับโลกร้อน -การลดก๊าซ -การเงิน -เทคโนโลยีและการเสริมสร้างศักยภาพ | -AWG-KP ดูว่าจะทำไงกับพิธีสารเกียวโตดี ใช้ต่อแล้วตั้งเป้าเพิ่ม หรือหาพิธีสาร(ข้อตกลง)ใหม่เลย -AWG-LCA ดูว่าประเด็นหลัก 5 ด้าน ควรจะทำอย่างไรดี | |
เวทีเจรจาโลกร้อน 2551 | -2 คณะทำงาน AWG เจรจา ต่อเนื่อง เพื่อรับข้อเสนอของแต่ละภาคี แล้วรวบรวมเป็น text | ||
เวทีเจรจาโลกร้อน 2552 | บอนน์ 1 | - เจรจาต่อ จนสามารถสรุปเอกสารที่บรรจุประเด็นที่ทุกคน (ประเทศภาคีสมาชิก) ต้องการใส่เสร็จ อันไหนที่เห็นต่างกันให้วงเล็บทิ้งไว้ก่อน | |
บอนน์ 2 | |||
บอนน์ 3 | |||
กรุงเทพ ***(กันยายน-ตุลาคม) | - เอาเอกสารที่เต็มด้วยวงเล็บดังกล่าวมาเริ่มเจรจากันว่าจะถอดวงเล็บแล้วใช้คำไหน ให้ได้มากที่สุด เหลือหน้าน้อยที่สุด | ||
บาร์เซโลน่า | -เจรจา ถอดวงเล็บต่อ และพยายามให้เหลือหน้าน้อยสุด สรุปโดยไม่มีวงเล็บเหลือในจำนวนหน้าน้อยสุด สำหรับการตัดสินใจ | ||
โคเปนเฮเกน (ธันวาคม) | ผู้นำประเทศมารวมกันดูเอกสารจากบาร์เซโลน่า และตัดสินใจว่า จะลดวิกฤตโลกร้อนหลังหมดพันธะสัญญาเกียวโตปี 2555 จะทำไง (ถ้าใช้พิธีสารเกียวโตต่อระยะสองจะตั้งเป้าเท่าไร ใครจะทำ ใช้กลไกอะไร หรือไม่เอาจะหาพิธีสารใหม่แทน) |
*** ดูรายละเอียดข้อ 2
2. เวทีเจรจาโลกร้อนกรุงเทพ – จากวันแรก ถึงครึ่งทาง (แบ่งห้องเจรจาออกเป็น 6 ส่วนหลัก)
ความคืบหน้า | การเจรจาโลกร้อนกรุงเทพ (28 ก.ย.-9 ต.ค. 52) | ||||||
คณะทำงานด้าน พิธีสารเกียวโต AWG-KP | คณะทำงาน ด้านทิศทางระยะยาว AWG-LCA | ||||||
วิสัยทัศน์ Shared vision | การปรับตัวรับมือ Adaptation | การลดก๊าซ Mitigation | กลไกการเงิน Finance | ถ่ายทอดเทคโนโลยีฯ Tech Transfer & Capacity Building | |||
จำนวนหน้าเอกสารเจรจา | 28 ก.ย. | - | 15 | 36 | 63 | 22 | 34 |
4 ต.ค. | - | 15 | 36 | 63 | 22 | 34 | |
ปริมาณวงเล็บ (1-5 ดาวตามความมาก) | 28 ก.ย. | - | **** | **** | ***** | *** | **** |
4 ต.ค. | - | **** | **** | ***** | *** | **** | |
ประเด็นเนื้อหาที่คาดว่าต้องเจรจาหนัก | 28 ก.ย. | -ตัวเลขปริมาณการลดของประเทศพัฒนาแล้วระยะกลาง (2020) และระยะยาว (2050) ใช้ปีอะไรเป็นปีฐาน ระยะเวลาของพัธกรณี | ยังไม่ชัดเจน | ยังไม่ชัดเจน | ยังไม่ชัดเจน | ยังไม่ชัดเจน | ยังไม่ชัดเจน |
4 ต.ค. | -ตัวเลขปริมาณการลดของประเทศพัฒนาแล้วระยะกลาง (2020) และระยะยาว (2050) ใช้ปีอะไรเป็นปีฐาน ระยะเวลาของพัธกรณี | ยังไม่ชัดเจน | ยังไม่ชัดเจน | ยังไม่ชัดเจน | ยังไม่ชัดเจน | ยังไม่ชัดเจน | |
การดำเนินการหลัก ๆ ตั้งแต่ที่ผ่านมา (ดูข้อ 3 ประกอบ) | -ปริมาณการลดการปล่อยในช่วงพันธกรณีจากประเทศพัฒนาแล้ว Mandate ของการเจรจา ซึ่งต้องไม่รวมใช่การผลักดันให้ประเทศกำลังพัฒนามามีส่วนร่วมในการลดแบบภาคบังคับด้วย ความพยายามจากประเทศพัฒนาแล้วเพื่อให้ประเทศกำลังพัฒนาที่ปล่อสูงมาร่วมลดการปล่อยด้วย | การกำหนดเป้าหมายรวมในการลดการปล่อย ทั้งในระดับความเข้มข้นของก๊าซ และอุณหภูมิ ความเร่งด่วนในการดำเนินการลด การส่งเสริมบรรยากาศในการเอื้อให้ประเทศกำลังพัฒนาดำเนินการลดและการปรับตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ | แนวทางในการดำเนินการเพื่อการปรับตัว การสนับสนุนอย่างเร่งด่วนในเรื่องการปรับตัว ทั้งในเรื่อง Technology และ การเงิน การเงินจะต้องเพิ่มเติมจากที่เป็นอยู่ และเพิ่มเติมจาก ODA การประเมินผลจะประเมินอะไร อย่างไร เช่นจะประเมินความก้าวหน้าในกิจกรรมการปรับตัว หรือ ประเมินการสนับสนุนจากประเทศพัฒนาแล้วที่ให้เพื่อการปรับตัว การส่วเสริมด้านสถาบันองค์กรเพื่อดูแลงานด้านการปรับตัว ทั้งในระดับประเทศ ภูมิภาค และระหว่างประเทศ ประเด็นความเชื่อมโยงผลกระทบจากโลกร้อนและความเสี่ยงจากภัยพิบัติธรรมชาติ | ใช้วิทยาศาสตร์เป็นตัวกำหนดระดับการปลดปล่อยที่คาดหวังโดยรวมของประเทศ Annex I โดยเสนอเป้าหมายของ aggregate ในระดับ 40% ภายในปี 2020 โดยคิดจากปี 1990 เป็นปีฐาน การเจรจาควรตั้งอยู่บนความรับผิดชอบในอดีต (historical responsibility) และหลักการรับผิดชอบร่วมกันแต่ในระดับที่แตกต่าง ศักยภาพและการมีส่วนร่วมในการลดของภาคเกษตรและภาคการบิน REDD การนำ REDD เป็นส่วนหนึ่งของ NAMA หรือไม่ การพิจารณา ระดับอ้างอิง และ MRV ทำที่ Copenhagen? การใช้เทคโนโลยี มาตรการการดำเนินงานในการลดGHGs ของประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนา การศึกษาวิจัย การพัฒนาศักยภาพ และกลไกทั้งด้านการตลาด และที่ไม่ใช่การตลาด ในการลดการปล่อยก๊าซในแต่ละภาคส่วน เรื่อง sectoral approach ได้ให้ความสำคัญในภาคเกษตรกรรม และภาคขนส่งทางอากาศและทางทะเล | การเร่งรัดด้านกลไกทา การเงินทั้งเพือการลดการปล่อยและการปรับตัว จำนวน การตรวจวัด เงินต้องมาจากภาครัฐเป็นหลัก | การกำจัดอุปสรรคต่อการถ่ายทอดเทคโนโลยี เช่น IPRs ความร่วมมือและเสริมสร้างศักยภาพทั้งในเรื่องการดำเนินการทั้งด้านการลดการปล่อย การปรับตัว และการประเมินศักยภาพ การมุ่งสู่การเติบโตแบบคาร์บอนต่ำ (Low carbon growth) |
3. ประเด็นการเจรจาหลัก 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา
1.คณะทำงานด้านพิธีสารเกียวโต | -ปริมาณการลดการปล่อยในช่วงพันธกรณีจากประเทศพัฒนาแล้ว -Mandate ของการเจรจา ซึ่งต้องไม่รวมการผลักดันให้ประเทศกำลังพัฒนามามีส่วนร่วมในการลดแบบภาคบังคับด้วย -ความพยายามจากประเทศพัฒนาแล้วเพื่อให้ประเทศกำลังพัฒนาที่ปล่อสูงมาร่วมลดการปล่อยด้วย |
2. วิสัยทัศน์ Shared vision | -การกำหนดเป้าหมายรวมในการลดการปล่อย ทั้งในระดับความเข้มข้นของก๊าซ และอุณหภูมิ -ความเร่งด่วนในการดำเนินการลด -การส่งเสริมบรรยากาศในการเอื้อให้ประเทศกำลังพัฒนาดำเนินการลดและการปรับตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
3. การปรับตัวรับมือ Adaptation | -แนวทางในการดำเนินการเพื่อการปรับตัว -การสนับสนุนอย่างเร่งด่วนในเรื่องการปรับตัว ทั้งในเรื่อง Technology และ การเงิน -การเงินจะต้องเพิ่มเติมจากที่เป็นอยู่ และเพิ่มเติมจาก ODA -การประเมินผลจะประเมินอะไร อย่างไร เช่นจะประเมินความก้าวหน้าในกิจกรรมการปรับตัว หรือ ประเมินการสนับสนุนจากประเทศพัฒนาแล้วที่ให้เพื่อการปรับตัว -การส่งเสริมด้านสถาบันองค์กรเพื่อดูแลงานด้านการปรับตัว ทั้งในระดับประเทศ ภูมิภาค และระหว่างประเทศ -ประเด็นความเชื่อมโยงผลกระทบจากโลกร้อนและความเสี่ยงจากภัยพิบัติธรรมชาติ |
4. การลดก๊าซ Mitigation | -ใช้วิทยาศาสตร์เป็นตัวกำหนดระดับการปลดปล่อยที่คาดหวังโดยรวมของประเทศ Annex I โดยเสนอเป้าหมายของ aggregate ในระดับ 40% ภายในปี 2020 โดยคิดจากปี 1990 เป็นปีฐาน -การเจรจาควรตั้งอยู่บนความรับผิดชอบในอดีต (historical responsibility) และหลักการรับผิดชอบร่วมกันแต่ในระดับที่แตกต่าง ศักยภาพและการมีส่วนร่วมในการลดของภาคเกษตรและภาคการบิน -REDD การนำ REDD เป็นส่วนหนึ่งของ NAMA หรือไม่ -การพิจารณา ระดับอ้างอิง และ MRV ทำที่ Copenhagen? -การใช้เทคโนโลยี มาตรการการดำเนินงานในการลดGHGs ของประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนา การศึกษาวิจัย การพัฒนาศักยภาพ และกลไกทั้งด้านการตลาด และที่ไม่ใช่การตลาด ในการลดการปล่อยก๊าซในแต่ละภาคส่วน -เรื่อง sectoral approach ได้ให้ความสำคัญในภาคเกษตรกรรม และภาคขนส่งทางอากาศและทางทะเล |
5. กลไกการเงิน Finance | -การเร่งรัดด้านกลไกทางการเงินทั้งเพือการลดการปล่อยและการปรับตัว จำนวน การตรวจวัด -เงินต้องมาจากภาครัฐเป็นหลัก |
6. ถ่ายทอดเทคโนโลยีฯ Tech Transfer & Capacity Building | -การกำจัดอุปสรรคต่อการถ่ายทอดเทคโนโลยี เช่น ทรัพย์สินทางปัญญา -ความร่วมมือและเสริมสร้างศักยภาพทั้งในเรื่องการดำเนินการทั้งด้านการลดการปล่อย การปรับตัว และการประเมินศักยภาพ -การมุ่งสู่การเติบโตแบบคาร์บอนต่ำ (Low carbon growth) |
From: sataya phongsasumitr <satayap@hotmail.com>
Date: ต.ค. 4, 2009 4:32 หลังเที่ยง
Subject: ข่าวโลกร้อน 4 ต.ค. (ความคืบหน้าในเวทีเจรจายูเอ็น)
To:
ครึ่งทาง การเจรจาโลกร้อนกรุงเทพ (4 ต.ค.2552)
- ก่อนการเจรจาโลกร้อนกรุงเทพ (เพื่อสำหรับทำความเข้าใจเร็ว ๆ ถ้าจะใช้งานต้องปรับคำ)
ข้อตกลงนานาชาติ | ความหมายอย่างเร็ว ๆ | ||
อนุสัญญาฯ โลกร้อน 2535 UNFCCC
| -โลกร้อนวิกฤตแล้ว นักวิทยาศาสตร์ยืนยัน -มีผลกระทบหนักและจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ต่อทั้งโลกและคน -เกิดเพราะเราปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงขึ้นเรื่อยๆ -เราทั้งโลกตกลงจะร่วมกันหยุดยั้งแก้ไขวิกฤตนี้ โดยมีหลักการที่สำคัญคือความรับผิดชอบร่วมกันในระดับที่แตกต่าง และตามศักยภาพและความสามารถที่มี | ||
พิธีสารเกียวโต 2540 Kyoto Protocol | -ด้วยการตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซฯ 5.2 %จากระดับ 2533 ภายในปี 2551-2555 -ให้ประเทศพัฒนาแล้ว (Annex I) ต้องลดก๊าซก่อนเป็นหลัก(เพราะปล่อยมากในอดีตเป็นตัวการใหญ่ต่อวิกฤตตอนนี้) -มีกลไกช่วยลดการปล่อย CDM, JI, ET -เนื้อหา 4 ประเด็นหลัก การลดก๊าซ (mitigation) การปรับตัวรับมือต่อโลกร้อน (Adaptation) กลไกทางการเงินที่จะช่วยเร่งการลด (Finance)และการช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีและสร้างความเข้มแข็ง (Technology Transfer & Capacity Building) | ||
แผนที่นำทางบาหลี 2550 Bali Road Map | - แนวทางการเจรจาเพื่อนำไปสู่ข้อตกลงใหม่หลังช่วงพันธกรณีแรกของพิธีสารเกียวโดตจบลง - CDM, JI, ET ได้ผลไหม มีปัญหาไง ปรับแก้ไง -แล้วหลังปี 2555 จะทำไง (ตั้งเป้าใหม่ หรือจะหาข้อตกลงใหม่) -จะคุยกันต่อนะกำหนด 5 ครั้งเฉพาะในปี 52 เพื่อสรุปให้ได้ที่โคเปนเฮเกน -ตั้ง 2 คณะทำงานรองรับ (AWG) | ||
คณะทำงานเรื่องพิธีสารเกียวโต (AWG-KP) | คณะทำงานดูทิศทางระยะยาว (AWG-LCA แบ่งงานออกเป็น 5 ส่วน) -วิสัยทัศน์ระยะยาว -การปรับตัวรับโลกร้อน -การลดก๊าซ -การเงิน -เทคโนโลยีและการเสริมสร้างศักยภาพ | -AWG-KP ดูว่าจะทำไงกับพิธีสารเกียวโตดี ใช้ต่อแล้วตั้งเป้าเพิ่ม หรือหาพิธีสาร(ข้อตกลง)ใหม่เลย
-AWG-LCA ดูว่าประเด็นหลัก 5 ด้าน ควรจะทำอย่างไรดี | |
เวทีเจรจาโลกร้อน 2551 | -2 คณะทำงาน AWG เจรจา ต่อเนื่อง เพื่อรับข้อเสนอของแต่ละภาคี แล้วรวบรวมเป็น text | ||
เวทีเจรจาโลกร้อน 2552 | บอนน์ 1 | - เจรจาต่อ จนสามารถสรุปเอกสารที่บรรจุประเด็นที่ทุกคน (ประเทศภาคีสมาชิก) ต้องการใส่เสร็จ อันไหนที่เห็นต่างกันให้วงเล็บทิ้งไว้ก่อน | |
บอนน์ 2 | |||
บอนน์ 3 | |||
กรุงเทพ ***(กันยายน-ตุลาคม) | - เอาเอกสารที่เต็มด้วยวงเล็บดังกล่าวมาเริ่มเจรจากันว่าจะถอดวงเล็บแล้วใช้คำไหน ให้ได้มากที่สุด เหลือหน้าน้อยที่สุด | ||
บาร์เซโลน่า | -เจรจา ถอดวงเล็บต่อ และพยายามให้เหลือหน้าน้อยสุด สรุปโดยไม่มีวงเล็บเหลือในจำนวนหน้าน้อยสุด สำหรับการตัดสินใจ | ||
โคเปนเฮเกน (ธันวาคม) | ผู้นำประเทศมารวมกันดูเอกสารจากบาร์เซโลน่า และตัดสินใจว่า จะลดวิกฤตโลกร้อนหลังหมดพันธะสัญญาเกียวโตปี 2555 จะทำไง (ถ้าใช้พิธีสารเกียวโตต่อระยะสองจะตั้งเป้าเท่าไร ใครจะทำ ใช้กลไกอะไร หรือไม่เอาจะหาพิธีสารใหม่แทน) | ||
*** ดูรายละเอียดข้อ 2
2. เวทีเจรจาโลกร้อนกรุงเทพ – จากวันแรก ถึงครึ่งทาง (แบ่งห้องเจรจาออกเป็น 6 ส่วนหลัก)
ความคืบหน้า
| การเจรจาโลกร้อนกรุงเทพ (28 ก.ย.-9 ต.ค. 52)
| ||||||
คณะทำงานด้าน พิธีสารเกียวโต
AWG-KP
| คณะทำงาน ด้านทิศทางระยะยาว
AWG-LCA | ||||||
วิสัยทัศน์ Shared vision | การปรับตัวรับมือ Adaptation | การลดก๊าซ Mitigation | กลไกการเงิน Finance | ถ่ายทอดเทคโนโลยีฯ Tech Transfer & Capacity Building | |||
จำนวนหน้าเอกสารเจรจา | 28 ก.ย. | - | 15 | 36 | 63 | 22 | 34 |
4 ต.ค. | - | 15 | 36 | 63 | 22 | 34 | |
ปริมาณวงเล็บ (1-5 ดาวตามความมาก) | 28 ก.ย.
| - | **** | **** | ***** | *** | **** |
4 ต.ค.
| - | **** | **** | ***** | *** | **** | |
ประเด็นเนื้อหาที่คาดว่าต้องเจรจาหนัก | 28 ก.ย.
| -ตัวเลขปริมาณการลดของประเทศพัฒนาแล้วระยะกลาง (2020) และระยะยาว (2050) ใช้ปีอะไรเป็นปีฐาน ระยะเวลาของพัธกรณี
| ยังไม่ชัดเจน | ยังไม่ชัดเจน | ยังไม่ชัดเจน | ยังไม่ชัดเจน | ยังไม่ชัดเจน |
4 ต.ค. | -ตัวเลขปริมาณการลดของประเทศพัฒนาแล้วระยะกลาง (2020) และระยะยาว (2050) ใช้ปีอะไรเป็นปีฐาน ระยะเวลาของพัธกรณี | ยังไม่ชัดเจน | ยังไม่ชัดเจน | ยังไม่ชัดเจน | ยังไม่ชัดเจน | ยังไม่ชัดเจน | |
การดำเนินการหลัก ๆ ตั้งแต่ที่ผ่านมา (ดูข้อ 3 ประกอบ) | -ปริมาณการลดการปล่อยในช่วงพันธกรณีจากประเทศพัฒนาแล้ว Mandate ของการเจรจา ซึ่งต้องไม่รวมใช่การผลักดันให้ประเทศกำลังพัฒนามามีส่วนร่วมในการลดแบบภาคบังคับด้วย ความพยายามจากประเทศพัฒนาแล้วเพื่อให้ประเทศกำลังพัฒนาที่ปล่อสูงมาร่วมลดการปล่อยด้วย
| การกำหนดเป้าหมายรวมในการลดการปล่อย ทั้งในระดับความเข้มข้นของก๊าซ และอุณหภูมิ ความเร่งด่วนในการดำเนินการลด การส่งเสริมบรรยากาศในการเอื้อให้ประเทศกำลังพัฒนาดำเนินการลดและการปรับตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ
| แนวทางในการดำเนินการเพื่อการปรับตัว การสนับสนุนอย่างเร่งด่วนในเรื่องการปรับตัว ทั้งในเรื่อง Technology และ การเงิน การเงินจะต้องเพิ่มเติมจากที่เป็นอยู่ และเพิ่มเติมจาก ODA การประเมินผลจะประเมินอะไร อย่างไร เช่นจะประเมินความก้าวหน้าในกิจกรรมการปรับตัว หรือ ประเมินการสนับสนุนจากประเทศพัฒนาแล้วที่ให้เพื่อการปรับตัว การส่วเสริมด้านสถาบันองค์กรเพื่อดูแลงานด้านการปรับตัว ทั้งในระดับประเทศ ภูมิภาค และระหว่างประเทศ ประเด็นความเชื่อมโยงผลกระทบจากโลกร้อนและความเสี่ยงจากภัยพิบัติธรรมชาติ
| ใช้วิทยาศาสตร์เป็นตัวกำหนดระดับการปลดปล่อยที่คาดหวังโดยรวมของประเทศ Annex I โดยเสนอเป้าหมายของ aggregate ในระดับ 40% ภายในปี 2020 โดยคิดจากปี 1990 เป็นปีฐาน การเจรจาควรตั้งอยู่บนความรับผิดชอบในอดีต (historical responsibility) และหลักการรับผิดชอบร่วมกันแต่ในระดับที่แตกต่าง ศักยภาพและการมีส่วนร่วมในการลดของภาคเกษตรและภาคการบิน REDD การนำ REDD เป็นส่วนหนึ่งของ NAMA หรือไม่ การพิจารณา ระดับอ้างอิง และ MRV ทำที่ Copenhagen? การใช้เทคโนโลยี มาตรการการดำเนินงานในการลดGHGs ของประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนา การศึกษาวิจัย การพัฒนาศักยภาพ และกลไกทั้งด้านการตลาด และที่ไม่ใช่การตลาด ในการลดการปล่อยก๊าซในแต่ละภาคส่วน เรื่อง sectoral approach ได้ให้ความสำคัญในภาคเกษตรกรรม และภาคขนส่งทางอากาศและทางทะเล | การเร่งรัดด้านกลไกทา การเงินทั้งเพือการลดการปล่อยและการปรับตัว จำนวน การตรวจวัด<span style="FONT-SIZE: 10pt; FONT-FAMILY: &# |
--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
blog
http://sunblog1951.blogspot.com/ sunday
http://blogpwd.blogspot.com/ pwd9
http://ktblog1951.blogspot.com/ pwday
http://newsblog9.blogspot.com/ news
http://bloghealth99.blogspot.com/ health
http://labour9.blogspot.com/ labour
http://www.ksmecare.com/docSeminar/520902031848987.pdf
http://www-01.ibm.com/software/th/events/lotusliveevent/
http://www.mict4u.net/thai/
http://www.chula.ac.th/visitors/thai/calendar.htm
http://www.agkmstou.com/2008/index.php
http://www.baanjomyut.com/library/lotus/index.html
http://www.asianbarometer.org/newenglish/introduction/default.htm
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น