วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2552

แคะข้อมูลดาวเทียม.."ซูเปอร์เมอโลร์" หายนะของจริง

แคะข้อมูลดาวเทียม..“ซูเปอร์เมอโลร์” หายนะของจริง
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 8 ตุลาคม 2552 15:06 น.

ภาพ จำลองเส้นทางการเคลื่อนตัว ใช้ข้อมูลที่แกะออกจากรายงานของดาวเทียมอุตุนิยมวิทยา MTSAT โดยสำนัก TSR แสดงให้เห็นขนาดมหึมาของซูเปอร์ไต้ฝุ่นเมอโลร์ (Melor) จากย่านแปซิฟิกตะวันตก ย้อนขึ้นเหนือก่อนจะตีวงโค้งอย่างงดงาม เข้าถล่มเกาะตอนกลางของญี่ปุ่นในขณะนี้ ส่วนเวียดนามยังเกาะติดพายุป้าหม่า อย่างไม่กระพริบตา ขณะอาละวาดอยู่เหนือเกาะฟิลิปปินส์อีกรอบหนึ่ง
       
ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- ภาพจำลองเส้นทางการเคลื่อนตัวของไต้ฝุ่นเมอโลร์ (Melor) ที่จัดทำและเผยแพร่โดยองค์การจับตาความเสี่ยงจากพายุเขตร้อน (Tropical Storm Risk) วันพุธ (7 ต.ค.) ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นขนาดอันใหญ่โตมหึมาของซูเปอร์ไต้ฝุ่นลูกนี้ ขณะเคลื่อนตัวเข้าสู่ตอนกลางของญี่ปุ่น
       
       สื่อต่างๆ ในเวียดนาม ได้ติดตามพายุลูกนี้แบบเกาะติด ขณะที่ทางการยังสั่งให้ทุกภาคส่วนเฝ้าระวังพายุโซนร้อนป้าหม่า (Parma) ที่ยังคงทำให้เกิดฝนตกหนักเหนือเกาะฟิลิปปินส์ และ ยังมีโอกาสที่บ่ายหน้าสู่ทะเลจีนใต้ครั้งใหม่ใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า
       
       พายุป้าหม่าอ่อนกำลังลงเต็มที แต่ก็ยังอิทธิฤทธิ์ทำให้เกิดฝนตกกระจายคลุมอาณาบริเวณกว้าง ตั้งแต่ภาคเหนือลงไปจนถึงภาคกลางของเกาะลูซอน สำนักพยากรณ์ TSR กล่าวว่า ถ้าหากสามารถทวีความเร็วศูนย์กลาง กลับมาเข้มแข็งขึ้นได้อีก ป้าหม่าอาจจะหันหัวสู่ทะเลจีนใต้ในคืนวันพฤหัสบดีนี้
       
       ตามข้อมูลดาวเทียมอุตุนิยมวิทยา MTSAT ที่บันทึกโดย TSR “เมอโลร์” กับ “ป้าหม่า” ก่อตัวขึ้นเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำในย่านแปซิฟิกกลางกว่า 20 วันก่อน อยู่ห่างจากหมู่เกาะฟิลิปปินส์กว่า 1,000-2,000 กม.
       
       เมื่อพัฒนาขึ้นเป็นไต้ฝุ่น พายุทั้งสองลูกนี้แทบจะไม่ได้ส่งอิทธิพลต่อกันเลย แต่ต่างก็มีเส้นทางเคลื่อนตัวของตัวเอง ซึ่งเป็นเรื่องที่นักอุตุนิยมวิทยาเวียดนาม กล่าวว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก


ภาพ จำลองจากข้อมูลดาวเทียมขององค์การนาซ่า (NASA) พายุทั้งสองลูกมีชีวิตยืนยาวมากว่า 2 สัปดาห์แล้ว เมอโลร์กำลังพัดกระหน่ำเหนือหมูเกาะญี่ปุ่น ส่วนป้าหม่ายังหันรีหันขว้างนำความชุ่มฉ่ำกลับไปยังหมู่เกาะฟิลิปปินส์อีก ครั้งหนึ่งในสัปดาห์นี้
       เมอโลร์ ค่อยทวีความเร็วลมศูนย์กลางขึ้นเป็นระดับพายุโซนร้อน ขณะพัดผ่านหมู่เกาะมารีญาส (Marinas) ก่อนจะทวีความแรงขึ้นเป็นไต้ฝุ่นระดับ 5 (Category 5) ขณะอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก C5 เป็นระดับสูงสุดของพายุเขตร้อน ที่มีความเร็วลมศูนย์กลาง 250 กม./ชม.ขึ้นไป ซึ่งจะทำลายทุกสิ่งทุกอย่างที่พัดผ่านจนราบพนาสูญ และ นี่คือ "ซูเปอร์ไต้ฝุ่น" อย่างแท้จริง
       
       แต่โชคดี - ตามข้อมูลของ TSR เมอโลร์ลดความเร็วศูนย์กลางลงสู่ระดับ C2 (154-177 กม./ชม.) ก่อนจะเข้าถึงเกาะญี่ปุ่น และ ลดลงถึงระดับ C1 (119-153 กม./ชม.) ก่อนทะลวงเข้าเกาะฮอนชู (Honshu) ในตอนกลางอันเป็นที่ตั้งนครโอซากา (Osaka) และ นาโงยา (Nagoya)
       
       พายุป้าหม่า กับ พายุเมอโลร์ ก่อตัวขึ้นในช่วงห่างไม่กี่วันหลังไต้ฝุ่นเกดสะหนา (Ketsana) เคลื่อนเข้าสู่ทะเลจีนใต้ พัดเข้าเวียดนามในวันที่ 29 ก.ย.สร้างความเสียหายเกือบ 900 ล้านดอลลาร์มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 164 คน
       
       ในวันต่อมาพายุเกดสะหนายังพัดเลยเข้าสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและ ทรัพย์สินของผู้คนอีกหลายสิบในลาวและกัมพูชารวมกันอีกเกือบ 50 คนในวันต่อมา


เวียดนามยังเฝ้าจับตาบทบาทกับลีลาของพายุป้าหม่าอย่างไม่กระพริบ ตราบใดที่ยังหมุนอยู่ ทะเลจีนใต้ก็ยังไม่พ้นขีดอันตราย
http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9520000119146

--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
blog
http://www.thaifreedompress.blogspot.com/
http://sunblog1951.blogspot.com/ sunday
http://blogpwd.blogspot.com/ pwd9
http://ktblog1951.blogspot.com/ pwday
http://newsblog9.blogspot.com/ news
http://bloghealth99.blogspot.com/ health
http://labour9.blogspot.com/ labour
http://www.ksmecare.com/docSeminar/520902031848987.pdf
http://www-01.ibm.com/software/th/events/lotusliveevent/
http://www.mict4u.net/thai/
http://www.chula.ac.th/visitors/thai/calendar.htm
http://www.agkmstou.com/2008/index.php
http://www.baanjomyut.com/library/lotus/index.html
http://www.asianbarometer.org/newenglish/introduction/default.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น