วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ใช้กล้องถ่ายภาพความไวสูงถ่ายภาพ มนุษย์เปล่งแสงได้

ใช้กล้องถ่ายภาพความไวสูงถ่ายภาพ มนุษย์เปล่งแสงได้

Pic_22219

นักวิทยาศาสตร์แดนปลาดิบเผยคนเราสามารถเปล่งแสงออกมาได้เกือบตลอดทั้งวัน โดยใช้กล้องความไวแสงสูงจะถ่ายติดได้ ระบุแสงเข้มที่สุดตอน 16.00 น. และอ่อนสุดตอน 10.00 น....

นักวิทยาศาสตร์พบด้วยความประหลาดใจว่า ร่างกายมนุษย์ก็เปล่งแสงออกมาได้ เปล่งแสงที่มองเห็นได้ด้วยตาในปริมาณที่เล็กน้อยมาก ขึ้นๆ ลงๆ ทั้งวัน

ในการศึกษาวิจัยที่แล้วมา ได้แสดงว่าร่างกายจะส่อง แสงด้วยความเข้มต่ำกว่าที่สายตาจะมองเห็นได้ถึง 1,000 เท่า อันที่จริงแล้ว สิ่งที่มีชีวิตทุกชนิด จะสามารถเปล่งแสง รางๆ เชื่อกันว่าเป็นผลพลอยได้ จากปฏิกิริยาชีวเคมีที่เกี่ยวกับสารอนุมูลอิสระ

นักวิทยาศาสตร์ชาวซากุระ ได้พยายามจะขุดค้นหาความลับเรื่องนี้ โดยใช้กล้องที่มีความไวแสงสูง สามารถถ่ายภาพได้ แม้ด้วยความสว่างเพียงแค่หนึ่งหน่วยโฟตอนเดียว ถ่ายภาพอาสาสมัครชายร่างกายแข็งแรงภายในห้องที่มืดสนิท นานตลอดเวลา 24 ชม.

นักวิจัยได้พบว่า ร่างกายคนเราส่องแสงออกมาได้เกือบทั้งวัน โดยแสงจะอ่อนที่สุดตอน 10.00 น. และเข้มตอน 16.00 น. การค้นพบส่อว่า แสงที่เปล่งออกมา น่าจะขึ้นกับจังหวะของอัตราการเผาผลาญอาหารที่ขึ้นๆลงๆ ตลอดทั้งวัน

นายฮิโตชิ โอกามูรา หัวหน้าทีม มหาวิทยาลัยเกียวโต กล่าวว่า การที่แสงของร่างกายเกี่ยวพันกับอัตราการเผาผลาญอาหาร ส่อว่าอาจจะใช้กล้องถ่ายภาพที่สามารถถ่ายติด เป็นเครื่องมือตรวจภาวะอาการทั้งตัวได้.

ทีมข่าววิทยาการ

http://www.thairath.co.th/content/tech/22219

--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.parent-youth.net
http://www.familynetwork.or.th
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://ilaw.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://icann-ncuc.ning.com
http://dbd-52.hi5.com
http://www.webmaster.or.th
http://www.thailandshowtime.com/2009

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น